อียูแนะรบ.ทหารพม่าพลิกวิกฤติประท้วง-เดินหน้าปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกหญิงของหัวหน้านโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป หรือ อียู กล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าควรแสดงความอดทนอดกลั้นต่อเหตุการประท้วงครั้งใหญ่ในพม่า และใช้โอกาสนี้ในการเริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปทางการเมืองอย่างแท้จริง   
"เราติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศพม่าอย่างใกล้ชิด และเห็นว่ามีความจำเป็นยิ่งที่ทางการพม่าต้องใช้ท่าทีที่อดทนอดกลั้นในการเผชิญหน้ากับการประท้วงครั้งนี้" คริสติน่า กัลลาค โฆษกหญิงประจำตัวนาย ฮาเวียร์ โซลาน่า กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ประชาชนมากกว่า 1 แสนคนได้หลั่งไหลออกมาตามท้องถนนในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของพม่า เพื่อร่วมกับพระสงฆ์ที่ออกมานำขบวนประท้วง ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่สุดในการต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าในรอบกว่า 2 ทศวรรษ
"เราหวังว่าผู้ปกครองพม่าจะนำโอกาสนี้มาใช้ในการเริ่มกระบวนการปฏิรูปทางการเมืองอย่างแท้จริง สันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนา จะเกิดขึ้นได้ย่อมมาจากการปฏิรูปทางการเมือง การเคารพสิทธิเสรีภาพ และสิทธิขั้นพื้นฐาน และการมีส่วนร่วมของมวลชน" เธอกล่าวเสริม
ทั้งนี้ รัฐบาลทหารได้ออกมาขู่ในวันนี้ว่า จะใช้มาตรการที่อยู่เหนือกฎหมายในการเข้าจัดการกับพระสงฆ์ที่ละเมิดกฎระเบียบและกฎหมายด้วยการออกมาประท้วงในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ