เอแบคโพลล์เผยคนกรุงอยากให้"สิทธิชัย-อารีย์-อรนุช"ลาออกรักษาภาพรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday September 23, 2007 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯและปริมณฑลส่วนใหญ่เห็นว่า 3 รัฐมนตรีที่ถูก ป.ป.ช.ชี้ว่าถือหุ้นในบริษัทเกิน 5% ไม่เหมาะสม ควรตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพราะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านคุณธรรมของรัฐบาล
"ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการได้นักการเมืองทั้งดีและเก่ง คือ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตและมีความรู้ความสามารถ และสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุในเอกสารเผยแพร่
โดยกลุ่มตัวอย่าง 46.25% ระบุควรตัดสินใจลาออก, 28.8% ระบุควรทำงานต่อไป และ 25.0% ไม่ระบุความคิดเห็น นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่าง 48.5% ระบุว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านคุณธรรมของรัฐบาล แต่ 35.9% ระบุไม่มีผลกระทบ และ 15.6% ไม่ระบุความคิดเห็น
นายนพดล กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ควรตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อรักษาจุดแข็งด้านคุณธรรมของรัฐบาล ซึ่งแสดงให้นานาชาติเห็นว่าประเทศไทยมีหรือเคยมีผู้นำประเทศที่มีมโนธรรมสูงกว่ามโนธรรมมาตรฐานตามค่าเฉลี่ยของผู้นำประเทศอื่นๆ ทั่วไป
นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังเห็นว่าภาพลักษณ์นักการเมืองนั้นมีภาพของการทุจริตคอรัปชั่น โกงบ้านกินเมือง ไม่ซื่อสัตย์ เชื่อถือไม่ได้ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน ขัดแย้งวุ่นวาย และแบ่งพรรคแบ่งพวก
สำหรับนักการเมืองในฝันที่กลุ่มตัวอย่างอยากเห็น คือ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรู้ความสามารถ มีศีลธรรมจริยธรรม เสียสละเพื่อส่วนรวม และมีวิสัยทัศน์ในการทำงาน
โดยนักการเมืองที่กลุ่มตัวอย่างจะตัดสินใจเลือกหากมีการเลือกตั้ง 82.1% ระบุจะเลือกนักการเมืองผู้ชาย, 59.3% ระบุจะเลือกนักการเมืองที่มีการศึกษาสูง, 72.5% ระบุจะเลือกนักการเมืองที่มีครอบครัวแล้ว, 66.1% ระบุจะเลือกนักการเมืองที่มีความเด็ดขาดเข้มแข็ง, 83.8% ระบุไม่จำเป็นต้องร่ำรวย, 55.4% ระบุจะเลือกนักการเมืองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบัน, 73.4% ระบุจะเลือกนักการเมืองรุ่นใหม่ และ 62.7% ระบุจะเลือกนักการเมืองที่ไม่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มอำนาจเก่า
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้สำรวจเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรต่อคุณสมบัติของนักการเมืองระดับชาติ และต่อ 3 รัฐมนตรีหลังคำแถลงของ ป.ป.ช. เรื่องการถือหุ้นเกินร้อยละ 5 ในห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือบริษัท" จากกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,464 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ