"บุช"รมว.ต่างประเทศจีน มุ่งกระชับสัมพันธ์ ถกเรื่องพม่า-เกาหลี-โลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา พบปะหารือกับนาย หยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ที่ทำเนียบขาว โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนคติประเด็นความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ประเด็นนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ภาวะการเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลก และสถานการณ์ในพม่า
นายหยางกล่าวว่า ความสำเร็จของการประชุมระหว่างบุช กับประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ที่ซิดนีย์เมื่อต้นเดือนนี้ ได้นำไปสู่แนวทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายในอนาคต และเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ๆในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี
รมว.ต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า จีนยินดีที่จะสร้างความพยายามร่วมกันในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันทุกๆด้านในทิศทางที่สร้างสรรค์
ขณะที่ บุช กล่าวแสดงความเห็นว่า เขายินดีที่ผู้นำของทั้งสหรัฐและจีนได้พบปะกันบ่อยครั้งเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติในประเด็นทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี การประชุมเช่นนี้มีความสำคัญ และหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะติดต่อสื่อสารเป็นประจำต่อไป เพื่อสร้างความร่วมมือทั่วไปในการสร้างความสัมพันธ์ให้ก้าวหน้า
สำหรับประเด็นไต้หวัน หยางกล่าวว่า การที่ไต้หวันยื่นเรื่องขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ เป็นการมุ่งหวังแยกตัวเป็นเอกราช
โดยฝ่ายจีนหวังว่า สหรัฐจะรับมือกับประเด็นไต้หวันอย่างเหมาะสม และทำงานร่วมกันกับจีนเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน ตลอดถึงการแบ่งปันผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 ประเทศ
นอกจากนี้ หยาง กล่าวกับนาย เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังว่า จีนยึดมั่นกับความสัมพันธ์การค้าและเศรษฐกิจแบบวิน-วินกับสหรัฐ พร้อมเน้นย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายควรยุติการทำให้ประเด็นความขัดแย้งทางการค้ากลายเป็นประเด็นทางการเมือง และคลี่คลายปัญหาอย่างเหมาะสมผ่านทางการเจรจาบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน
ทั้งนี้ นายพอลสัน กล่าวว่า สหรัฐจะทำงานร่วมกับจีนในการจัดประชุมเศรษฐกิจทางยุทธศาสตร์สหรัฐอเมริกา-จีนครั้งที่ 3 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ