โพลล์ชี้สมาชิก LDP ส่วนใหญ่หนุน"ยาซูโฮะ ฟูคูดะ"เป็นนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์สำรวจความคิดเห็นล่าสุดเรื่องผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นชี้ว่า สมาชิกนักกฎหมายส่วนใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น สนับสนุนนายยาซูโอะ ฟูคูดะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการพรรคแอลดีพีขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ นายกฯคนปัจจุบันได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งกระทันหันเมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ย.นี้ โดยมีคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค 2 คน คือ นายฟูคูดะ และนายทาโร่ เอโสะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และเลขาธิการพรรคแอลดีพี
ทั้งนี้ ผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี จะได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน เนื่องจากพรรคมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
นายอาบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกฯมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี และได้รับผลกระทบจากเหตุอื้อฉาวต่างๆจากรัฐมนตรีในสังกัดและคะแนนนิยมที่ลดลง
นสพ.โยมิอูริ ชิมบุน รายงานว่า นักกฎหมายในรัฐสภาที่ตอบรับการสำรวจความคิดเห็น 339 คน จากจำนวน 387 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสมาชิกพรรคแอลดีพี 213 คน หรือ 55% สนับสนุนนายฟูคูดะ ส่วนผู้สนับสนุนนายเอโสะมีคะแนนอยู่ที่ 45 คน หรือ 12%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ