ชาวพม่าในญี่ปุ่นเดินขบวนบนท้องถนนร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยให้บ้านเกิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงโตเกียวและเมืองนาโกย่า เพื่อเรียกร้องนานาชาติให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่า ท่ามกลางสถานการณ์การประท้วงล่าสุดที่รัฐบาลทหารพม่าใช้มาตรการรุนแรงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง
สมาชิกราว 200 คนขององค์กรต่างๆที่รณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยให้กับพม่า ได้ออกมารวมตัวกันหน้าสถานทูตพม่าในกรุงโตเกียวท่ามกลางการคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผู้ประท้วงได้ขอให้ทางสถานทูตชี้แจงสาเหตุที่รัฐบาลพม่าใช้กำลังกับพระสงฆ์ที่เป็นผู้นำการประท้วงในพม่า
"ผมไม่อยากจะเชื่อว่ารัฐบาลทหารใช้กำลังกับพระสงฆ์ที่พวกเราให้ความเคารพ" หัวหน้ากลุ่ม Burma Office in Japan วัย 59 ปีกล่าว "พวกเขาไม่สมควรเป็นชาวพุทธ"
ขณะที่ในนาโกย่านั้น ประชาชนราว 30 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีพระสงฆ์รูปหนึ่งที่กำลังขอลี้ภัยในญี่ปุ่น ได้ร่วมกันเดินขบวนพร้อมสวมผ้าคาดศีรษะสีแดงที่มีรูปนกยูง อันเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย
โดยผู้ประท้วงได้ขอให้มีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ถูกกักขังอยู่ในบ้านพัก และเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ ชาวญี่ปุ่น และประชาคมโลกให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ