ฟูคูดะ-เอโสะออกหาเสียงที่โอซาก้า พุ่งเป้าแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น ซึ่งจะมาทำหน้าที่แทนที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้เริ่มหาเสียงที่เมืองโอซาก้าแล้วในวันนี้ โดยมุ่งเน้นในประเด็นการแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือในอดีต ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ย.นี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายยาซูโอะ ฟูคูดะ อดีตห้วหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีถึงจุดยืนที่อ่อนน้อม ได้กล่าวย้ำถึงแนวทางการแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือในอดีตว่า จะมีการใช้วิธีการที่ยืดหยุ่นเพื่อแก้ปัญหา ขณะที่นายเอโสะ ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีจุดยืนแข็งกร้าวกว่านั้น ย้ำจะใช้นโยบายการสร้างแรงกดดันเพื่อให้บรรลุผลในการแก้ปัญหา
นายฟูคูดะกล่าวถึงการประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือเมื่อปี 2545 ที่ทำให้มีการส่งคืนผู้ถูกลักพาตัวกลับมายังญี่ปุ่น 5 รายว่า ประเด็นการลักพาตัวได้ประสบภาวะชะงักงันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่ตนเองก็เต็มใจที่จะผลักดันให้การเจรจาต่อรองกับเกาหลีเหนือมีความคืบหน้า
ทางด้านนายเอโสะกล่าวว่า แนวทางกดดันที่ได้มีการใช้ทั้งในอดีตและล่าสุดนั้นได้ผล เมื่อพิจารณาจากการใช้แนวทางคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อเดือนต.ค. 2549 และการฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย รวมทั้งการจัดตั้งคณะทำงานฟื้นฟูความสัมพันธ์ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ