โพลล์ชี้ปชช.ส่วนใหญ่ต้องการให้ถอนทหารออกจากอิรักทันทีหรือภายใน 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 23,193 คน ใน 22 ประเทศ ซึ่งจัดทำโดยบีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความเห็นว่า กองกำลังความมั่นคงภายใต้การนำของสหรัฐควรถอนทหารออกจากอิรักภายในปีนี้ โดย 39% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า ควรถอนทหารออกจากอิรักในทันที และอีก 28% สนับสนุนให้ค่อยๆถอนทหาร มีเพียง 23% ที่ต้องการให้คงกองกำลังในอิรักจนกว่าสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น
การสำรวจดังกล่าวได้สอบถามประชาชนต่อประเด็นที่ว่า ควรถอนกองกำลังผสมออกจากอิรักในทันที ค่อยๆถอนทหารภายใน 1 ปี หรือคงทหารไว้จนกว่าอิรักจะปลอดภัยขึ้น
ผลสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า ประชาชน 1 ใน 4 ต้องการให้ถอนทหารทันที ขณะที่ 32% ต้องการให้เหตุการณ์รุนแรงในอิรักคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นก่อนที่จะถอนทหารกลับบ้าน
ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ในอีก 19 ประเทศ เห็นว่า ควรถอนทหารในทันทีหรือภายใน 1 ปีก็ได้ และมีเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ เคนย่า ฟิลิปปินส์ และอินเดีย ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นดีเห็นงามกับการถอนทหารภายใน 1 ปี โดยผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากในอินเดีย (36%) ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ หรือ ตอบว่า พวกตนไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้
สำหรับประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ได้แก่ อินโดนีเซีย (65%) ตุรกี (64%) อียิปต์ (58%) ปรากฏว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการให้ถอนทหารในทันที
อย่างไรก็ดี ในออสเตรเลีย (22%) สหรัฐอเมริกา (24%) และอังกฤษ (27%) ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งทหารไปประจำการในอิรักมากที่สุดนั้น มีประชาชนส่วนน้อยที่สนับสนุนการถอนทหารในทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ