เครือข่ายพันธมิตรฯกระทุ้งสนช.ยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2007 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สนับสนุนให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ร่วมกันยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งรัฐมนตรีอีก 2 ราย  อ้างสนช.ในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมืองข้าราชการและประชาชนมีมติเห็นด้วย และเตรียมล่ารายชื่อสนช.สนับสนุน 28 ก.ย.นี้ ขู่ชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบฯ 
ทพ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิการ สมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันนี้ หารือปัญหาของรัฐมนตรี 3 คนที่ลาออกไป และได้มีมติว่าควรรวบรวมรายชื่อสมาชิกสนช.ไม่ต่ำกว่า 20 คนเพื่อยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรี
นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีอีก2รายที่จะเข้าข่ายต้องถูกอภิปรายด้วย คือ รัฐมนตรีผู้หญิงที่เกี่ยวข้องกับกรณีสัมปทานสถานีโทรทัศน์ไอทีวีและการต่ออายุเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และ รัฐมนตรีที่ผลักดันเรื่องการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ
รวมไปถึงการแต่งตั้งโยกย้ายทหารอย่างไม่เป็นธรรม, การตั้งใกล้ชิดมาเป็นเลขาฯ และกรณีรถสปอร์ต 3 คัน โดยเฉพาะการล๊อคให้พล.อ.สนธิเข้ามาเป็นรองนายกฯควบรมว.มหาดไทยถือเป็นการสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน
“การอภิปรายครั้งนี้หลักจะพุ่งเป้าไปที่พล.อ.สุรยุทธ์เพราะทำให้เราผิดหวังมาแล้วหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นกรณีไอทีวี หรือการปล่อยให้นายอารีย์ อารยะ รมว.มหาดไทย ออกมาอ้างว่าไม่ต้องลาออก ถ้าจะลาออกก็ต้องออกพร้อมกัน แล้วทำไมวันนี้นายกฯไม่ลาออก จึงต้องถามนายกฯว่าได้พูดแบบนี้จริงหรือไม่ ทางที่ดีนายกฯควรแสดงสปิริตลาออกโดยตรงเพื่อให้เกิดความสง่างาม" ทพ.ศุภผล กล่าว
เลขาธิการสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด กล่าวว่า มั่นใจได้รายชื่อสนช.ครบ 20 คน เพราะกรรมาธิการฯทั้งคณะก็มีมติเห็นด้วย เช่น นายคำนูณ สิทธิสมาน, น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ, พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป (นายทหารคนสนิทพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์), พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์ และนายสำราญ รอดเพชร เป็นต้น คาดว่าจะมีร่างญัตติและล่ารายชื่อสนช.ได้ในวันที่ 28 ก.ย. และหลังจากนั้นจะยื่นให้นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสนช.บรรจุญัตติได้ทันวันที่ 3 ต.ค.โดยจะมีการชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ