อาร์โรโย่เรียกร้องชาวฟิลิปปินส์เดินหน้าต่อ หลังเอสตราด้าถูกตัดสินจำคุก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตำรวจฟิลิปปินส์ยังคงเฝ้าระวังอยู่ตามจุดต่างๆในกรุงมะนิลา หลังจากที่ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย่ ออกมากระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั้งประเทศลืมเรื่องในอดีตและเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราด้า ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น
"ดิฉันขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่เคียงข้างดิฉันเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและบุคลากรของประเทศให้เติบโตต่อไป ดิฉันขอสัญญาว่าจะนำรัฐนาวาลำนี้มุ่งสู่อนาคต" นางอาร์โรโย่กล่าวในแถลงการณ์ "เราอยู่ภายใต้กฎหมายบ้านเมือง ดังนั้นศาลตัดสินเช่นไร เราก็ต้องยอมรับตามนั้น"
คำตัดสินของศาลก่อให้เกิดการประท้วงจากผู้ที่ให้การสนับสนุนนายเอสตราด้า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่าแม้กลุ่มผู้ประท้วงจะโกรธแค้น แต่เมื่อตกเย็นทั้งหมดก็แยกย้ายกันไปด้วยความสงบ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังตรึงกำลังเพื่อเฝ้าดูสถานการณ์ต่อไป
ในขณะที่ทางทำเนียบประธานาธิบดีกล่าวเป็นนัยว่า ประธานาธิบดีอาร์โรโย่อาจไปเยี่ยมนายเอสตราด้าในเร็ววันนี้ และอาจให้มีการอภัยโทษด้วย
"การอภัยโทษเป็นการตัดสินใจที่ดีของประธานาธิบดี" เซอร์จิโอ อาปอสทอล หัวหน้าที่ปรึกษาด้านกฎหมายกล่าว และเปิดเผยว่านายเอสตราด้าต้องการยื่นอุทธรณ์ต่อไป สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ