ปชช.หนุนพระสงฆ์ในพม่าเดินขบวนประท้วงรัฐบาลขึ้นราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประท้วงรัฐบาลทหารพม่าของพระสงฆ์ในประเทศยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้วในสัปดาห์นี้ และถือเป็นการท้าทายที่สำคัญที่สุดในรอบกว่า 10 ปีที่มีต่อรัฐบาลทหารพม่า เนื่องจากมีประชาชนเข้าร่วมเดินขบวนด้วยหลายพันราย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ พระสงฆ์มากกว่า 700 รูปได้เดินขบวนอย่างสันติท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักบนท้องถนนในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งมีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม โดยประชาชนที่สนับสนุนการเดินขบวนครั้งนี้ได้รวมตัวกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อคุ้มกันกลุ่มผู้เดินขบวน
ทั้งนี้ พระสงฆ์กลุ่มแรกที่มีจำนวนประมาณ 300 รูปนั้นได้เริ่มเดินขบวนจากเจดีย์ชเวดากองเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และได้มุ่งหน้าไปยังเจดีย์ซูเลในย่านกลางเมือง โดยมีประชาชนหลายพันคนร่วมเดินขบวนเพื่อแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนการประท้วงดังกล่าว
พระสงฆ์ได้สวดมนต์ที่เจดีย์ซูเลเป็นเวลาประมาณ 30 นาที หลังจากที่ไดหยุดพักเป็นเวลาไม่นานนักที่หน้าสถานทูตสหรัฐในย่านกลางเมืองของกรุงย่างกุ้ง โดยขบวนประท้วงได้สาลายตัวไปเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.
ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าแทบจะทนไม่ได้กับการประท้วงและเดินขบวนครั้งนี้ แต่จนถึงขณะนี้ทางการก็ไม่ได้สั่งให้มีการดำเนินการใดๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะจนทำให้เกิดเป็นชนวนการประท้วงในวงกว้างกว่านี้

แท็ก พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ