ที่ประชุม IAEA เน้นยุติปัญหานิวเคลียร์อิหร่านผ่านการเจรจาไม่ใช่สงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เออร์ซูล่า พลาสนิค รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรีย เปิดเผยว่า ประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านควรจะได้รับการคลี่คลายลงด้วยแนวทางการเจรจา
"ดิฉันเชื่อว่า การแก้ไขปัญหาด้วยการเจรจาจะลุล่วงลงด้วยดี ประชาคมนานาชาติต้องยึดมั่นต่อวิถีทางดังกล่าวอย่างมั่นคง" เธอกล่าวกับสื่อมวลชนระหว่างการประชุมสมัยสามัญประจำปีของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ครั้งที่ 51
เมื่อเร็วๆนี้ แบร์นาร์ด คูชเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงฝรั่งเศสได้คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้กำลังทางทหารเข้าจัดการอิหร่าน ซึ่งในเรื่องนี้ พลาสนิค กล่าวว่า คูชเนอร์ เป็นเพียงผู้เดียวที่ตอบคำถามนี้ตามทัศนคติของตนเอง โดยเธอระบุว่า ไม่เข้าใจว่า คูชเนอร์ใช้คำพูดในลักษณะที่มีแนวโน้มก่อให้เกิดสงครามไปเพื่ออะไร
ขณะที่ โมฮัมเหมด เอล บาราเด ผู้อำนวยการ IAEA เรียกร้องอีกครั้งให้ อิหร่านร่วมมืออย่างเต็มที่กับสำนักงานในประเด็นนิวเคลียร์ โดยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ เขากล่าวว่า อิหร่านให้ความร่วมมือกับ IAEA และให้ข้อมูลเสริมในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า อิหร่านไม่เคารพมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีมติให้อิหร่านยุติกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์พลังน้ำที่เมืองอารัค
ทั้งนี้ อิหร่าน ยังคงต้องพิสูจน์ประเด็นหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ ซึ่ง เอล บาราเด มองว่า ความโปร่งใส 100% ในประเด็นนิวเคลียร์ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับความร่วมมือระหว่างอิหร่านและ IAEA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ