รัฐบาลจีนปฏิเสธข่าวจีนโจรกรรมข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ของเพนทากอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเจียง อวี่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ากองทัพจีนได้เข้าไปโจรกรรมข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนทากอน โดยนางเจียงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริง และจีนต่อต้านการโจรกรรมข้อมูลที่ผิดกฎหมายมาโดยตลอด
"บางประเทศกล่าวหาจีนอย่างรุนแรงในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริงและสะท้อนให้เห็นว่าสงครามเย็นยังคุกรุ่นอยู่ เราเชื่อมาโดยตลอดว่าการโจรกรรมข้อมูลเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ซึ่งจีนก็ตกเป็นเหยื่อการโจรกรรมข้อมูลด้วยเช่นกัน" นางเจียงกล่าว
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สในกรุงลอนดอนรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ได้โจรกรรมข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ของเพนทากอนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นทำให้หนึ่งในระบบคอมพิวเตอร์ที่นายโรเบิร์ต เกทส์ รัฐมนตรีกลาโหมใช้งานอยู่ ต้องปิดตัวเองลง
"พีแอลเอพยายามโชว์แสนยานุภาพว่าสามารถโจมตีระบบข้อมูลของเราให้ใช้งานไม่ได้ และสามารถสร้างความแตกแยกและรบกวนเราในวงกว้างได้" เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกับไฟแนนเชียล ไทม์ส
ทั้งนี้ ไฟแนนเชียล ไทมส์ระบุว่า นักโจรกรรมข้อมูลในคอมพิวเตอร์ หรือ แฮคเกอร์ จากหลายพื้นที่ในประเทศจีนได้ใช้เวลาหลายเดือนในการแกะรอยระบบคอมพิวเตอร์ของเพนทากอนก่อนที่จะโจรกรรมข้อมูล ซึ่งขณะนี้เพนทากอนยังคงประเมินว่าข้อมูลที่ถูกแฮคเกอร์ดาวโหลดไปนั้นมีจำนวนมากน้อยเท่าใด
ด้านนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวในระหว่างที่นางแองเจลา เมอร์เคล รัฐมนตรีเยอรมนีเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งว่า "ข้อกล่าวหาเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง การโจรกรรมข้อมูลและการก่อวินาศกรรมในระบบข้อมูลถือเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ