รบ.สหรัฐเร่งตรวจสอบวีดีโอ"บิน ลาเดน" CIAเตือนสหรัฐอาจถูกโจมตีอีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบวิเคราะห์สำเนาวีดีโอล่าสุดของนายอุซามะ บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ขณะที่ซีไอเอ ออกมาเตือนว่า สหรัฐอาจตกเป็นเป้าการโจมตีครั้งใหม่ เพื่อก่อให้เกิดความเสียหายครั้งมโหฬาร แม้ว่า สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น จะรายงานว่า วีดีโอดังกล่าวไม่ได้แสดงท่าทีข่มขู่อย่างโจ่งแจ้งก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ทางการสหรัฐกำลังตรวจสอบเทปวีดีโอดังกล่าว ซึ่งบิน ลาเดนกล่าวเนื่องในวันครบรอบ 6 ปีเหตุการณ์วินาศกรรมในมหานครนิวยอร์กและวอชิงตันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปทั้งหมดเกือบ 3 พันคน
"ผมสามารถยืนยันได้ว่า รัฐบาลมีวีดีโอดังกล่าว แต่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ" เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งกล่าว
ด้าน ไมเคิล เฮย์เดน ผู้อำนวยการซีไอเอ เตือนว่า หน่วยข่าวกรองเชื่อว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์กำลังวางแผนครั้งใหม่เพื่อก่อเหตุทำลายล้างครั้งใหญ่ในสหรัฐ
"นักวิเคราะห์ของเราประเมินด้วยความมั่นใจในระดับสูงว่า ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายคนสำคัญรายนี้ กำลังวางแผนโจมตีบนผืนแผ่นดินอเมริกาอย่างรุนแรงมหาศาล" เฮย์เดน กล่าวต่อสภาความสัมพันธ์นานาชาติในนครนิวยอร์ก
อนึ่ง สำนักงานหน่วยข่าวกรองในกรุงวอชิงตันและจากทั่วโลกจะตรวจสอบวีดีโอของบิน ลาเดน อย่างละเอียดทุกคำพูดและรายละเอียดของภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ