สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเปิดฉากลงคะแนนเสียงคัดเลือกนายกฯคนใหม่แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นหรือสภาล่าง ได้เริ่มต้นการลงคะแนนเสียงเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศแล้วในวันนี้ เมื่อเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น (11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย)
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ครองเสียงข้างมากในสภาล่าง จึงเป็นที่แน่นอนว่า นายยาซูโอะ ฟูกูดะ หัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกภายในพรรคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น จะได้ขึ้นทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกฯคนใหม่ด้วยเช่นกัน
ทางด้านสภาที่ปรึกษาหรือสภาสูงจะจัดการลงคะแนนเสียงแยกหลังจากนั้นไม่นาน โดยนายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยหรือดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก อาจจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นนายกฯ เนื่องจากพรรคแอลดีพีได้สูญเสียเสียงข้างมากในสภาสูงหลังจากการพ่ายแพ้ให้แก่พรรคดีพีเจในศึกเลือกตั้งสภาสูงเมื่อเดือนก.ค.
ตามขั้นตอนนั้น ทั้ง 2 สภาซึ่งรวมเรียกว่าสภาไดเอ็ทจะจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นนั้น หากการประสานงานกันล้มเหลว สภาล่างก็จะต้องลงคะแนนเสียงใหม่เพื่อตัดสินใจในขั้นสุดท้ายในนามของสภาไดเอ็ท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ