ผลสำรวจชี้ญี่ปุ่นรั้งอันดับ 17 ด้านความโปร่งใสของรัฐ ส่วนพม่ารั้งท้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานประจำปีเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ( Transparency International หรือ TI) โดยวัดจากดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชัน (Corruption Perceptions Index) เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความโปร่งใสรั้งอันดับ 17 จากทั้งหมด 180 ประเทศ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในผลการสำรวจในปีที่แล้ว 
ในขณะที่พม่าและโซมาเลียรั้งท้ายในอันดับที่ 179 เท่ากัน ส่วนอิรักอยู่ในอันดับที่ 178 ส่วนนิวซีแลนด์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์ รั้งอันดับต้นๆ ตามมาด้วยสิงคโปร์และสวีเดน
ดัชนีดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดการคอร์รัปชั่นในภาครัฐ ด้วยการให้คะแนนตั้งแต่ 0-10 ยิ่งคะแนนน้อยยิ่งหมายความว่ามีการคอร์รัปชั่นมาก คะแนนมากหมายความว่ามีการคอร์รัปชั่นน้อย โดยญี่ปุ่นได้ถึง 7.5 คะแนน ในขณะที่พม่าได้เพียง 1.4 คะแนน ส่วนประเทศที่ได้ 3 อันดับแรกมีคะแนนมากถึง 9.4 คะแนน
"ความขัดแย้งในประเทศส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อการบริหารประเทศ" ฮูเกต์ ลาเบล ประธานขององค์กรกล่าวถึงประเทศที่มีปัญหาหนักอย่างพม่า โซมาเลีย อิรัก ซูดาน และอัฟกานิสถาน
อย่างไรก็ตาม ประเทศแอฟริกาบางประเทศมีคะแนนสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างเช่น นามีเบีย เซเชลส์ แอฟริกาใต้ และสวาซิแลนด์ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการต่อต้านการคอร์รัปชั่นในแอฟริกา อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่า การปฏิรูปการเมืองให้มีความโปร่งใสสามารถลดระดับการคอร์รัปชั่นได้เป็นอย่างดี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

แท็ก ญี่ปุ่น   พม่า   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ