พรรคร่วมรบ.เรียกร้องให้รมว.เกษตรญี่ปุ่นลาออกหลังพัวพันรับเงินอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 2, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคพันธมิตรรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างพากันออกมาเรียกร้องให้ นาย ทาเคฮิโกะ เอ็นโด รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ที่เพิ่งรับตำแหน่งในการปรับครม.เมื่อวันจันทร์ ลาออกจากตำแหน่ง หลังพัวพันการรับเงินต้องห้าม
อากิฮิโระ โอตะ ผู้นำพรรคนิว โคเมโต ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาล กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่พวกเราได้รับทราบปัญหาเช่นนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทีมงานของนาย เอ็นโด รับเงินบริจาคจำนวน 1.15 ล้านเยน (9,900 ดอลลาร์สหรัฐ) จากสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่งในจ.ยามางาตะ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของเขาเมื่อปี 2548 โดยสหกรณ์แห่งนี้ได้รับเงินอุดหนุนผ่านหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงเกษตร ซึ่งการรับเงินดังกล่าวถือเป็นเรื่องต้องห้าม เนื่องจากญี่ปุ่นห้ามไม่ให้องค์กรต่างๆ บริจาคเงินเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองภายใน 1 ปี หลังจากองค์กรนั้นๆ ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
อย่างไรก็ดี เขากล่าวอ้างว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องนี้ และทราบเรื่องนี้เมื่อ 3 ปีก่อน พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งข่าวอื้อฉาวดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังการปรับคณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม เพื่อฟื้นศรัทธาจากสาธารณชน เนื่องจากพรรคของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ด้าน ทาโร่ อาโสะ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวต่างออกไปกับการใช้กองทุนทางการเมืองไปในทางมิชอบ แต่เอ็นโด ควรแสดงบัญชีที่สมเหตุสมผล ส่วน คาโอรุ โยซาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาล กล่าวเช่นกันว่า เอ็นโด ควรให้คำตอบอย่างตรงไปตรงมา และอธิบายในทิศทางที่สามารถเข้าใจได้ หากมีการเรียกร้องให้อธิบายเพิ่มเติม
ทั้งนี้ แกนนำพรรคฝ่ายค้าน รวมทั้ง นาโอโตะ คัน รักษาการประธานพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น กล่าวว่า เอ็นโด ต้องอธิบายเพิ่มเติม และพรรคฝ่ายค้านอาจเรียกร้องให้ เอ็นโด พิสูจน์ความจริงต่อรัฐสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ