สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องให้นายกฯคนใหม่เดินหน้าปฏิรูปศก.ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ฟูจิ เพรสรายงานว่า สมาพันธ์ธุรกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอิทธิพลมากที่สุดของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้นายยาซูโอะ ฟูกูดะ ซึ่งกำลังจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนใหม่นั้น สืบทอดเจตนารมณ์ในการปฏิรูปตลาดเสรี
นายฟูกูดะ ซึ่งได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลความเจริญ ได้คะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคให้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ต่อจากนายชินโสะ อาเบะ ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง
สมาพันธ์ธุรกิจของญี่ปุ่น ซึ่งให้การสนับสนุนนายอาเบะ และนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า สมาพันธ์ฯจะให้การสนับสนุนรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งนำโดยนายฟูกูดะ แม้ว่ารัฐสภาจะมีความคิดเห็นแตกต่างกันก็ตาม
"สมาพันธ์ธุรกิจของญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนผู้นำคนใหม่เพื่อให้รัฐบาลสามารถฝ่าทางตันไปได้อย่างเต็มที่" หนังสือพิมพ์ฟูจิ เพรสรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายฟูจิโอะ มิทาราอิ ประธานสมาพันธ์ฯและประธานบริษัท แคนอน อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสินค้าไฮเทคยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น
"เราต้องการให้รัฐบาลและพรรครัฐบาลจับมือกัน และสนับสนุนให้เกิดการปฏิรูปอย่างยิ่งยืนโดยรับฟังพรรคฝ่ายค้าน" เขากล่าว
เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มก่อตั้งพรรคเมื่อปี 2498 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกลุ่มเกษตรกรที่ไม่พอใจการปฎิรูปโครงสร้างของรัฐบาล ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ