โครงการอาหารโลกของยูเอ็นวิตกเด็กพม่า-ผู้ป่วยอดอยากจากเหตุความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 30, 2007 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แถลงการณ์ของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) ผ่านทางเว็บไซต์ แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในช่วงนี้ของพม่า จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของโครงการในการป้อนอาหารให้กับประชาชนชาวพม่าราว 5 แสนคน 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่บานปลายระหว่างผู้ชุมนุมและรัฐบาลทหารพม่า ส่งผลให้รัฐบาลเข้มงวดกวดขันการเคลื่อนย้ายอาหาร ซึ่งโจเซทท์ ชีรัน ผู้อำนวยการของ WFP ได้อุทธรณืให้ทางการเปิดทางให้มีการเข้าถึงอาหารในทุกพื้นที่ของประเทศ
"เราต้องการปกป้องประชาชน ซึ่งมีความสำคัญที่สุด" เธอกล่าว โดยระบุว่าผู้หิวโหยในเบื้องต้นก็คือเด็กเล็ก รวมทั้งผู้ป่วยโรคเอดส์และวัณโรค
ขณะที่ศูนย์กลางความวุ่นวายอยู่ที่เมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์เป็นหลัก ผลกระทบได้เริ่มขยายวงกว้างไปในทุกพื้นที่ รวมทั้งในส่วนที่ WFP ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารด้วย ยกตัวอย่างเช่น หน่วยงานท้องถิ่นที่เมืองมัณฑะเลย์ได้หยุดส่งอาหาร ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กรที่จัดส่งอาหารให้กับพื้นที่ทุรกันดารอีกต่อหนึ่ง
ทั้งนี้ ทางหน่วยงาน WFP ซึ่งอยู่ในสังกัดขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า พม่าผลิตข้าวได้เกินอุปสงค์ในประเทศ แต่ทั้ง 14 เขตและรัฐของพม่ากลับขาดแคลนข้าว ซึ่งประเทศต้องการการจัดส่งข้าวอย่างราบรื่นในพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวเกินอุปสงค์ไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลนข้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ