"โอบาม่า"เสนอแผนเศรษฐกิจ หากได้เป็นปธน.สหรัฐจะลดภาษีให้แรงงาน-สูงอายุ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย บารัค โอบาม่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เตรียมเสนอให้มีการปรับลดภาษีประจำปีมากกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับแรงงานและกลุ่มผู้สูงอายุ 
โอบาม่า ต้องการให้เครดิตภาษีกับแรงงานชาวอเมริกันกว่า 150 ล้านคนรายละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อคลายความกังวลให้กับเจ้าของที่พักอาศัย รวมทั้งลดภาษีรายได้สำหรับคนกลุ่มผู้สูงอายุให้ต่ำกว่า 5 หมื่นดอลลาร์ นอกจากนี้ ได้มีการวางแผนปรับปรุงให้การคืนภาษีง่ายขึ้น ซึ่งชาวอเมริกันหลายล้านคนสามารถยื่นขอได้ภายในเวลาน้อยกว่า 5 นาที
โครงการรณรงค์หาเสียงของเขา ระบุว่า เขาจะลดช่องว่างภาษีนิติบุคคลลง อีกทั้งต่อสู้กับข้อได้เปรียบของภาษีอากรระหว่างประเทศ ตลอดจนการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสูงสุดกับการระดมเงินทุนและเงินปันผล อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุเจาะจงเพิ่มเติมว่า จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นเท่าไร หรือข้อเสนอนี้จะครอบคลุมรายได้เท่าไร
นักวิเคราะห์ทางการเมืองคาดว่า แผนการณ์ลดภาษีของนายโอบาม่าจะทำให้ชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยกว่า 10 ล้านคนไม่ต้องจ่ายเงินภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ขณะที่ชาวอเมริกันที่มีบ้านเป็นของตัวเองจำนวนมากขึ้นก็จะผ่อนคลายขึ้นในเรื่องการจ่ายเงินกู้จำนอง ปัจจุบันการลดดอกเบี้ยเงินกู้จำนองจะทำได้เฉพาะผู้ที่แจกแจงรายละเอียดภาษี
ทั้งนี้ แผนการณ์ลดภาษีของโอบาม่าให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 5 หมื่นดอลลาร์ มีนัยว่ามีผู้สูงอายุชาวอเมริกัน 22 ล้านคนไม่ต้องว่าจ้างผู้จัดทำภาษีหรือแจ้งขอภาษีรายได้คืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ