"บุช"ประกาศคว่ำบาตรพม่ารอบใหม่ หวังกดดันรบ.ทหารคืนประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศคว่ำบาตรกับรัฐบาลทหารพม่าอีกครั้ง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศ
"สหรัฐจะเพิ่มการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับผู้นำรัฐบาลทหารพม่าอย่างเข้มข้นขึ้น รวมทั้งคว่ำบาตรผู้สนับสนุนทางการเงินแก่พวกเขาด้วย เราจะขยายคำสั่งห้ามออกวีซ่าให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่ารังเกียจที่สุดในครั้งนี้" บุช กล่าวสุนทรพจน์ประจำปี
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุช ประกาศการคว่ำบาตรพม่า หลังจากที่พระสงฆ์และพลเรือนกว่า 8 หมื่นคนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด
ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวหารัฐบาลทหารพม่าว่า ครองอำนาจมาตลอด 19 ปีด้วยความหวาดกลัว และยังปฏิเสธเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงความเห็น การชุมนุม และการเคารพบูชาทางศาสนา การคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ จะช่วยนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างสันติในพม่า
ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ากล่าวอ้างว่า การประท้วงครั้งนี้ใช้ความโกรธแค้นเรื่องราคาพลังงานมาบังหน้า แต่แท้จริงแล้วมีขึ้นเพื่อสร้างความโกรธแค้นในหมู่ฝูงชน เพื่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่เฉกเช่นในปี 2531 เมื่อรัฐบาลทหารพม่ากวาดล้างการประท้วงด้วยความรุนแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ