นายกฯออสเตรเลีย"จอห์น โฮเวิร์ด"ยึดเก้าอีเหนียวไม่คิดลาออกก่อนเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย จอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ลั่นวาจาจะต่อสู้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น แม้มีรายงานข่าวรัฐมนตรีผู้ทรงคุณวุฒิหลายคนกล่าวว่า การรักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของผู้นำหัวอนุรักษณ์นิยมรายนี้จะคลอนแคลนก็ตาม
สื่อออสเตรเลียประโคมข่าวว่า รัฐมนตรีที่มีประวัติทางการเมืองโชกโชนมากที่สุดในรัฐบาล 2 ราย ได้แก่ นาย อเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และ นาย มัลคอล์ม เทิร์นบูล รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ต้องการให้นายกรัฐมนตรีวัย 68 ปีผู้นี้สละเก้าอี้ผู้นำสูงสุดของประเทศ
สกาย นิวส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนาม 2 รายว่า รัฐมนตรีทั้งสองแนะนำว่าจะเป็นการดีกว่าหาก โฮเวิร์ด ส่งต่อตำแหน่งให้ผู้อื่น แต่พวกเขาไม่ได้บอกโดยตรงให้ โฮเวิร์ด ลาออกจากตำแหน่ง
ในผลสำรวจหยั่งความคิดเห็น โฮเวิร์ด มีคะแนนล้าหลังนาย เควิน รุดด์ ผู้นำพรรคแรงงานหัวเอียงซ้าย ซึ่งเสมือนเป็นการยืนยันว่า การที่จะเปลี่ยนผู้นำพรรคเสรีนิยมในช่วงใกล้กับการเลือกตั้งเช่นนี้ไม่ใช่ผลประโยชน์ของพรรคอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเป็นผู้นำรัฐบาลผสมมาแล้ว 11 ปี และมักกล่าวบ่อยครั้งว่า เขาจะลาออกต่อเมื่อพรรคเสรีนิยมเรียกร้องให้เขาทำเช่นนั้น ซึ่งตัวเต็งที่จะได้ก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์แทนได้แก่ ปีเตอร์ คอสเตลโล รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ