สมาชิกพรรค LDP ทาบ"โคอิซูมิ"ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน"อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีของญี่ปุ่นกล่าวว่า สมาชิกสายกฎหมายบางส่วนของพรรคแอลดีพีได้ขอให้นายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นลงชิงตำแหน่งประธานพรรคในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นวันที่ 19 ก.ย.นี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิเดนาโอะ นาคากาว่า อดีตเลขาธิการพรรคแอลดีพีเป็นผู้ร้องขอให้นายโคอิซูมิลงรับสมัครชิงตำแหน่ง หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ทำให้เกิดความสับสนทางการเมือง
นอกจากนี้ก นายยาซูฟูมิ ทานาฮาชิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสมาชิกพรรคระดับรองๆลงมา ได้รวบรวมรายชื่อของสมาชิกพรรคได้ 31 คนเมื่อคืนนี้ เพื่อผลักดันให้นายโคอิซูมิลงชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพี โดยนายทานาฮาชิจะยื่นรายชื่อพร้อมลายเซ็นของสมาชิกให้กับนายโคอิซูมิในวันนี้
โดยนายทานาฮาชิได้เข้าพบนายโคอิซูมิด้วยตนเองเมื่อวานนี้ และขอร้องให้เขาลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม นายโคอิซูมิ ปฏิเสธคำร้องขอดังกล่าว
เบื้องหลังคำร้องขอดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความนิยมในกลุ่มประชาชนที่มีต่อตัวนายโคอิซูมิอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเขาจะออกจากตำแหน่งไปเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้ โพลล์สำรวจความคิดเห็นที่หลากหลายชี้ว่า นายโคอิซูมิถูกมองว่าเป็นหนึ่งในตัวเก็งที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น
แม้ว่านายโคอิซูมิยังลังเลที่จะลงชิงตำแหน่ง แต่นายทานาฮาชิกล่าวว่า เขาเชื่อว่านายโคอิซูมิอาจจะลงเลือกตั้งอีกครั้งหากเสียงเรียกร้องภายในพรรคดแอลดีพีมีมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ