"ทาเคฮิโกะ เอ็นโด" รมว.เกษตรญี่ปุ่นประกาศลาออกหลังพัวพันรับเงินอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายทาเคฮิโกะ เอ็นโด รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ของญี่ปุ่น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวได้เพียงสัปดาห์เดียว เนื่องจากพัวพันการรับเงินบริจาคต้องห้าม
นายเอ็นโดยอมรับว่า ทีมงานของเขารับเงินบริจาคจำนวน 1.15 ล้านเยน (9,900 ดอลลาร์สหรัฐ) จากสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่งในจ.ยามางาตะ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของเขาเมื่อปี 2548 โดยสหกรณ์แห่งนี้ได้รับเงินอุดหนุนผ่านหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงเกษตร ซึ่งการรับเงินดังกล่าวถือเป็นเรื่องต้องห้าม เนื่องจากญี่ปุ่นห้ามไม่ให้องค์กรต่างๆ บริจาคเงินเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองภายใน 1 ปี หลังจากองค์กรนั้นๆ ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
ทั้งนี้ แม้เงินจำนวนดังกล่าวจะมีมูลค่าเพียงเล็กน้อย แต่การออกมายอมรับภายหลังการปรับครม.เพียงไม่กี่วัน ก็ส่งผลให้ความนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีอาเบะต้องถูกสั่นคลอนอีกครั้ง
โดยนายอาเบะกล่าวภายหลังการปรับครม.ว่า หากรัฐมนตรีรายใดในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขามีปัญหาเกี่ยวกับเงินสนับสนุนทางการเมือง รมต.รายนั้นควรพร้อมที่จะลาออก ถ้าไม่สามารถหาคำอธิบายที่น่าพอใจมาชี้แจงได้
นายเอ็นโด วัย 68 ปี เป็นรัฐมนตรีคนที่ 5 ที่ประกาศลาออกจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น นับตั้งแต่ที่นายชินโสะ อาเบะ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งการลาออกของนายเอ็นโดจะส่งผลกระทบถึงนายอาเบะโดยตรง เนื่องนายอาเบะเป็นผู้แต่งตั้งนายเอ็นโดเมื่อวันที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ