รมว.ต่างประเทศกลุ่มอาเซียนเรียกร้องรบ.พม่าให้ยุติการใช้ความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มอาเซียน เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงในทันที
รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหารือกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์ว่า อาเซียนรู้สึกตกใจที่ได้รับทราบการรายงานข่าวการใช้อาวุธรุนแรง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงในทันที
"รัฐมนตรีอาเซียนได้แสดงความไม่พอใจกับนาย ยาน วิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า หลังจากได้รับทราบรายงานข่าวการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม และมีผู้เสียชีวิตหลายราย" ถ้อยแถลงส่วนหนึ่งกล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มอาเซียนได้เรียกร้องให้พม่าใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด และหาหนทางแก้ไขทางการเมือง รวมทั้งฟื้นฟูความพยายามในการสร้างความสมานฉันท์ในทุกฝ่าย ตลอดถึงการมุ่งหน้าเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ
นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย 10 ชาติสมาชิก ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด ซึ่งหมายรวมถึงนางอองซาน ซูจี ด้วย
ทั้งนี้ กลุ่มอาเซียนได้สนับสนุนการส่งเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเข้าไปในพม่า รวมทั้งยินดีต่อการรับรองของรัฐมนตรี ยาน วิน ว่า จะมีการออกวีซ่าให้นาย กัมบารี ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการยูเอ็น ที่สิงคโปร์ นอกจากนี้ ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้นาย กัมบารี สามารถเข้าพบทุกฝ่ายในพม่าได้ เช่นเดียวกับในอดีตที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ