จนท.เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือขอเลื่อนการประชุม 6 ฝ่าย อ้างรู้สึกอึดอัดใจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการเจรจา 6 ฝ่ายที่มีจีนเป็นเจ้าภาพกล่าวในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ขอเลื่อนการกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายซึ่งมีวัตถุประสงค์ยุติโครงการนิวเคลียร์ โดยอ้างว่ารู้สึกอึดอัดใจที่จะกลับเข้าร่วมการเจรจาที่จะมีขึ้นช่วงสัปดาห์นี้ แต่หวังว่าการเจรจาจะมีขึ้นอีกครั้งในเร็วๆนี้
"เกาหลีเหนือไม่ได้ให้เหตุผลอะไรเลย นอกจากรู้สึกอึดอัดใจกับการเจรจา 6 ฝ่ายที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้" เจ้าหน้าที่กล่าว
เขาหวังว่าการเจรจาจะมีขึ้นอีกครั้งหลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลีในวันที่ 25 กันยายนนี้ และไม่คิดว่าการเลื่อนการเข้าร่วมเจรจาของเกาหลีเหนือในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการเจรจา 6 ฝ่าย
"ผมไม่ได้กังวลต่อการเลื่อนการเจรจาของเกาหลีเหนือมากนัก เพราะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปที่จะจัดการกับเกาหลีเหนือ และผมเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประชุม 6 ฝ่ายที่จะมีขึ้นในอนาคต" เจ้าหน้าที่กล่าว
ทั้งนี้ จีนได้แจ้งกับเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะไม่มีการประชุมในวันพุธนี้ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาในการประชุมครั้งใหม่ และไม่สามารถบอกเหตุผลของการยกเลิกการประชุมในครั้งนี้ได้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ