รมว.เกษตรคนใหม่ของญี่ปุ่นยันจะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับคืนมา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาโตชิ วากาบายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรคนใหม่ของญี่ปุ่น ให้คำมั่นสัญญาว่าจะพยายามอย่างดีที่สุดในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากประชาชน หลังจากที่เพิ่งมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีคนใหม่จากกรณีการทุจริตด้านการเงิน โดยอธิบายว่าสถานการณ์ในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติ  
"ผมต้องผ่านพ้นสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ด้วยการสร้างขวัญกำลังใจและความร่วมมือร่วมใจกับพนักงานทุกคนในกระทรวง" เขากล่าวในการแถลงข่าวหลังทำพิธีเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการที่พระราชวังอิมพีเรียล
อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมวัย 73 ปี กล่าวว่า "ผมจะทำให้กระทรวงสามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างราบรื่น ด้วยการเรียกความมั่นใจกลับคืนมา" ไม่ใช่แค่จากสาธารณะชนเท่านั้น แต่จากผู้ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมที่ทางกระทรวงดูแลอยู่ด้วย
เมื่อวานนี้ นายอาเบะได้แต่งตั้งนายวากาบายาชิเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรแทนนายทาเคฮิโกะ เอ็นโด ซึ่งลาออกไปในวันเดียวกันเนื่องจากมีส่วนพัวพันการทุจริตเงินอุดหนุนด้านการเกษตร ซึ่งนับเป็นเวลาเพียง 1 สัปดาห์หลังเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่มีการปรับคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น
ก่อนหน้านี้ นายโทชิคัตสึ มัตสึโอกะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรได้ฆ่าตัวตายไปเมื่อเดือนพ.ค. ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าเขายักยอกเงินกองทุนของรัฐบาล ส่วนนายโนริฮิโกะ อาคางิ รัฐมนตรีเกษตรคนต่อมาได้ลาออกไปในเดือนสิงหาคมจากกรณีอื้อฉาวเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ