เอแบคโพลล์เผยคนกรุงชื่นชม 3 รมต.ที่ลาออกช่วยรักษาภาพลักษณ์รัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจความเห็นของคนกรุงเทพฯและปริมณฑลรู้สึกชื่นชมกรณีที่รัฐมนตรีทั้ง 3 คนตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง อีกทั้งเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้มีคุณธรรมจริยธรรมค่อนข้างมาก และมีความรู้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ค่อนข้างดี
ส่วนความเห็นกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน จะเข้ามารับตำแหน่งในรัฐบาลหลังเกษียณอายุราชการนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 43.7% เห็นด้วยหากจะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง, 33.6% เห็นด้วยหากรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม และ 29.3% เห็นด้วยหากรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.มหาดไทย
ซึ่งหาก พล.อ.สนธิ เข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงแล้ว กลุ่มตัวอย่าง 90.6% อยากให้แก้ไขความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, 88.4% อยากให้แก้ปัญหายาเสพติด, 87.4% อยากให้แก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น, 86.9% อยากให้แก้ปัญหาการใช้อิทธิพล/อำนาจมืด และ 85.5% อยากให้แก้ปัญหาชายแดนของประเทศ
สำหรับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชาชนต่อทางออกของรัฐบาลในสถานการณ์การเมืองปัจจุบันพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 31.3% อยากให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ ส่วนอีก 32.4% อยากให้รัฐบาลทำงานต่อไป
อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดของการเมืองไทยในสถานการณ์ปัจจุบันคือ การเลือกตั้ง
"ประชาชนส่วนใหญ่หวังว่าการเลือกตั้งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์การเมืองของประเทศ" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าว
นายนพดล กล่าวว่า รัฐบาลน่าจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ชูธงการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีน่าจะเป็นการปรับที่ดึงคนดีและเก่งเข้ามาเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อลดอาการแกว่งตัวของรัฐบาลให้อยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้
"ช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้น่าจะใช้เพื่อเร่งหนุนเสริมจิตสำนึกของประชาชนให้มองเห็นสิ่งสำคัญอย่างน้อยสองประการ คือ การซื้อสิทธิขายเสียงและนักการเมืองที่พัวพันการทุจริตคอรัปชั่นเป็นสาเหตุทำให้เศรษฐกิจของประชาชนย่ำแย่อยู่ทุกวันนี้ และประการที่สอง ควรทำให้ประชาชนตระหนักว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติคือผลประโยชน์ของประชาชนแต่ละคนเอง" นายนพดล กล่าว
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ทำการสำรวจเรื่องทางออกที่ดีที่สุดของการเมืองไทยและตำแหน่งทางการเมืองของ พล.อ.สนธิ ในสายตาประชาชน โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 2,450 ราย ระหว่างวันที่ 26-27 ก.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ