จนท.ทูตเผย"โซ วิน"นายกฯพม่านอนซมที่โรงพยาบาลสิงคโปร์ร่วม 4 เดือนแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ขณะที่สถานการณ์ในพม่ากำลังวุ่นวายเนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อและลงเอยด้วยการนองเลือดในขณะนี้นั้น รายงานล่าสุดระบุว่า นายกรัฐมนตรีของพม่ายังคงรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลสิงคโปร์เช่นเดิม
เจ้าหน้าที่ทูตเปิดเผยว่า พลโท โซ วิน นายกรัฐมนตรีพม่า เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสิงคโปร์มาแล้วประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งเจ้าหน้าที่รายนี้เปิดเผยว่า ไม่สามารถเข้าเยี่ยมเขาได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า แม้พลโท โซ วิน จะมีอำนาจเพียงหยิบมือในการปกครองประเทศ แต่ปัญหาด้านสุขภาพของเขาก็เป็นประเด็นที่ทุกคนให้ความสนใจ เนื่องจากคณะรัฐบาลทหารพม่าเริ่มเข้าสู่วัยไม้ใกล้ฝั่ง
ขณะที่ นายพลอาวุโส ตัน ฉ่วย ผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในวัย 73 ปี ก็เดินทางเยือนสิงคโปร์เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาเพื่อตรวจสุขภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทูตเปิดเผยว่า สุขภาพของเขาดีมาก
พลโท โซ วิน วัย 58 ปี เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2547 แทนพลเอก ขิ่น ยุ้น ขณะที่ทางการพม่ายืนยันว่า โซ วินยังแข็งแรงดี และเดินทางไปตรวจสุขภาพที่สิงคโปร์ ในทางกลับกัน ผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารและผู้ลี้ภัยในประเทศไทยเชื่อว่า เขาล้มป่วยด้วยโรคลูคีเมีย
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายราย กล่าวว่า แม้ว่า โซ วิน จะป่วยเกินกว่าที่จะทำงานได้หรือมีผู้อื่นขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ก็จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อรัฐบาล เนื่องจากอำนาจที่แท้จริงตกอยู่ในเมืองของตัน ฉ่วย และมือขวาที่ภักดีต่อเขา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ