ปธน.อาห์มาดิเนจ๊าดออกโรงยันอิหร่านไม่จำเป็นต้องมีอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี มาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด แห่งอิหร่าน กล่าวก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กว่า อิหร่านไม่มีความจำเป็นต้องครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ และไม่มีความต้องการทำศึกสงครามกับสหรัฐอเมริกา
ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวกับรายการโทรทัศน์ของสถานีซีบีเอสว่า "คุณควรชื่นชมเราที่ไม่ต้องการอาวุธนิวเคลียร์ และเราต้องการอาวุธไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด"
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า "หากคิดว่าอิหร่านและสหรัฐจะห้ำหั่นกันนั้น คงคิดผิดแล้ว ใครพูดเช่นนั้น และทำไมเราต้องทำสงคราม เราไม่เชื่อว่าจะมีการทำสงครามในเร็วๆนี้"
เขาเน้นย้ำว่า โครงการนิวเคลียร์อิหร่านโปร่งใสอย่างที่สุด ในขณะนี้เมื่อมองในด้านความสัมพันธ์ทางการเมืองแล้ว อาวุธนิวเคลียร์ไม่มีประโยชน์ใดๆ หากจะมีประโยชน์ก็เพื่อการป้องกันการล้มครืนของสหภาพโซเวียต หรือจะมีประโยชน์ก็คือใช้แก้ปัญหาของอเมริกันในอิรัก
สำหรับประเด็นสงครามอิรักนั้น อาห์มาดิเนจ๊าด กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ระบุว่า อิหร่านสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในอิรัก ด้วยการจัดหาอาวุธและฝึกอบรม โดยเขาตอบว่า ไม่มีความจำเป็นที่อิหร่านจะต้องทำเช่นนั้น เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิรักส่งผลเสียหายต่อผลประโยชน์ของอิหร่านเองด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ