ทูตตปท.เรียกร้องญี่ปุ่นสนับสนุนปฏิบัติการต้านก่อการร้ายนำโดยสหรัฐต่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกอัครราชทูตกว่า 10 ประเทศประจำญี่ปุ่นกำลังวางแผนจัดการประชุมร่วมเรื่องปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในบริเวณและรอบๆประเทศอัฟกานิสถานร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติของญี่ปุ่น เพื่อผลักดันให้ญี่ปุ่นปฏิบัติภารกิจในการเติมเชื้อเพลิงในมหาสมุทรอินเดียต่อไป
สหรัฐและอังกฤษ รวมทั้งกองกำลังจากประเทศต่างๆที่ได้ส่งกองกำลังไปยังอัฟกานิสถานและมหาสมุทรอินเดียนั้น เตรียมยื่นเรื่องขอให้นานาประเทศให้การสนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในบริเวณดังกล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของคณะทูตต่างประเทศสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศญี่ปุ่นที่รัฐบาลและฝ่ายค้านมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องการสนับสนุนภารกิจต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายของสหรัฐและพันธมิตร โดยกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นที่ได้ปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนกองกำลังดังกล่าวด้วยการเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือของกองกำลังสหรัฐนั้น จะครบวาระการปฏิบัติหน้าในวันที่ 1 พ.ย.นี้
โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเองต้องการต่ออายุกฎหมายการต่อต้านการก่อการร้ายพิเศษ แต่นายอิชิโร่ โอซาว่า ผู้นำพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเห็นว่า ญี่ปุ่นไม่ควรจะสนับสนุนสงครามต่อต้านก่อการร้ายที่สหรัฐเป็นแกนนำ
ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส ฝรั่งเศส เยอรมนี และปากีถสานคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือรัฐบาลญี่ปุ่นในการสร้างความเข้าใจกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ