หัวหน้าเลขาฯรบ.ญี่ปุ่นย้นยังไม่ระงับให้ความช่วยเหลือพม่าในทันที

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการใช้ความรุนแรง รวมทั้งให้มีการตรวจสอบกรณีที่นักข่าวญี่ปุ่นเข้าไปบันทึกภาพวีดีโอในที่เกิดเหตุจนกระทั่งถูกลูกหลงเสียชีวิต อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นยืนยันว่ายังไม่ดำเนินการคว่ำบาตรพม่าในทันที
"สำหรับประเด็นการคว่ำบาตร เราจะยังคงหารือต่อไปกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) เราจะพิจารณาว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ไป และผลของการสอบสวนด้วย อย่างไรก็ดี เรายังไม่ได้คิดถึงการระงับให้ความช่วยเหลืออย่างปัจจุบันทันด่วนต่อพม่า" โนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าว
ก่อนหน้านี้ นาย คาเนชิโระ ซาซาเอะ ผู้อำนวยการทั่วไปสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชเนีย ประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวที่โรงแรมปักกิ่งว่า "เรารู้สึกวิตกอย่างยิ่งต่อต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน และขอเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าดำเนินขั้นตอนต่างๆในทันที เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในทางสันติวิธีผ่านทางกระบวนการเจรจา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซาซาเอะ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเป็นตัวแทนเจรจา 6 ฝ่ายประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี และการเจรจาจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้
ทั้งนี้ ซาซาเอะ ประเมินสถานการณ์ในขณะนี้ว่า รุนแรงถึงขีดสุดและน่าเสียใจอย่างยิ่ง พร้อมระบุว่า ประชาคมโลกต่างมีความวิตกร่วมกันอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้ ซึ่งญี่ปุ่นไม่ต้องการเห็นสถานการณ์ความรุนแรงเช่นนี้บานปลายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ