สหรัฐพร้อมถอดชื่อโสมแดงออกจากประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายภายในสิ้นปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกาตัดสินใจถอดเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นปีนี้ ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือ รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ขั้นต่อไปมีความคืบหน้ามากกว่าเดิม
คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนจากสหรัฐในการเจรจา 6 ฝ่าย ยังคงยืนยันเช่นเดิมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อเมื่อเกาหลีเหนือดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในขั้นที่ 3 และขั้นสุดท้าย อย่างเช่นการปลดวัสดุฟิชไซล์ (fissile material - วัสดุซึ่งสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ต่อเนื่อง) ออกทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม สหรัฐก็ยังแสดงออกถึงความเป็นไปได้ที่จะถอดชื่อเกาหลีเหนือออกภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากเมื่อเดือนส.ค.และต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือแสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ขั้นที่ 2 ให้ทันกำหนดเส้นตาย
ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือกล่าวว่า พร้อมแล้วที่จะระงับโครงการนิวเคลียร์ขั้นแรกในเดือนส.ค. โดยมีการประชุมพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดทางเทคนิคในการปลอดอาวุธนิวเคลียร์ขั้นต่อไปที่เมืองเสิ่นหยาง ประเทศจีน ในฐานะส่วนหนึ่งของการเจรจา 6 ฝ่าย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ