นายกฯมาเลย์ยอมรับนโยบายความร่วมมือของอาเซียนเพื่อแก้ไขปัญหาพม่าล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวในวันนี้ว่า นโยบายของอาเซียนในการร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่าประสบความล้มเหลว
"ผมขอบอกว่าแผนการดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ มันเป็นแนวทางที่เราใช้เพื่อจัดการแก้ไขปัญหากับพม่า แต่จนถึงขณะนี้มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จตามที่เราได้คาดหวังไว้" สำนักข่าวเบอร์นามารายงานอ้างคำกล่าวของนายอับดุลเลาะห์ ซึ่งกำลังเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติที่กรุงนิวยอร์ก
กลุ่มประเทศอาเซียนได้ตัดสินใจปฏิบัติตามมติข้อตกลงด้านความร่วมมือและนโยบายการไม่เข้าแทรกแซง รวมถึงยอมรับพม่าเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนเมื่อปี 2540 โดยหวังว่าจะสามารถช่วยผลักดันให้เกิดการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่การปฏิรูปดังกล่าวเกิดขึ้นช้าเกินไป หรือไม่มีการเคลื่อนไหวด้านการปฏิรูปใดๆเลย
จนถึงขณะนี้ รัฐบาลทหารของพม่าได้ถูกตำหนิจากนานาชาติอย่างหนักว่าพยายามใช้ความรุนแรงในการเข้าสลายและปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง
"สิ่งนี้แสดงให้เห็นชัดแล้วว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นในพม่านั้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของประชาชานชาวพม่าที่แท้จริง" นายอับดุลเลาะห์กล่าว
คำกล่าวของผู้นำมาเลเซียมีขึ้นภายหลังจากที่อาเซียนได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความรู้สึกไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง
ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ