ศาลตัดสินรองปธน.ไต้หวันและประธานพรรคดีพีพีผิดจริงข้อหาคอร์รัปชั่น

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 22, 2007 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัยการไต้หวันพิพากษาให้รองประธานาธิบดี แอนเน็ตต์ ลู่ และอวี๋ ซือคุน ประธานพรรคพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี)  ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รวมทั้ง นายพล มาร์ค เฉิน เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีความผิดจริงในฐานยักยอกและฉ้อโกงทรัพย์
เฉิน หยิน หนาน ผู้อำนวยการฝ่ายภารกิจสืบสวนสอบสวนพิเศษประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ว่า การตัดสินความผิดต่อเจ้าหน้าที่รวม 11 รายได้ยุติลงหลังการสืบสวนนานร่วม 6 เดือน ในข้อหาข้าราชการที่มีเครือข่ายโยงใยกับพรรคดีพีพีใช้เงินราชการไปในทางมิชอบตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นาง ลู่ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงเงินมากกว่า 5.63 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ด้วยสิทธิการได้รับอนุญาตเป็นพิเศษของเธอ ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดี โดยมีการปลอมแปลงใบเสร็จรับเงินเพื่อรับประกันว่าจะได้รับเงินคืน
ด้าน อวี๋ ถูกกล่าวหาว่าใช้เงินมากกว่า 2.38 ล้านดอลลาร์ไต้หวันด้วยสิทธิการได้รับอนุญาตเป็นพิเศษไปในทางมิชอบ ระหว่างดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานประธานาธิบดี ส่วน เฉิน ใช้เงินอย่างผิดวัตถุประสงค์มากกว่า 380,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและเลขาธิการสำนักงานประธานาธิบดีช่วงปี 2547-2548
นอกจากนี้ เฉิน กล่าวว่า การตัดสินครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาทางการเมืองแต่อย่างใด โดยการพิจารณาครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอน เนื่องจาก การตัดสินครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ซึ่งเป็นผู้อาวุโสในพรรคดีพีพี เตรียมที่จะประกาศลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งต้นปีหน้า
ทั้งนี้ หลังการประกาศคำตัดสินครั้งนี้ อวี๋ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นประธานพรรคดีพีพีแล้ว ขณะนี้เขากำลังเดินทางเยือนผู้สนับสนุนพรรคที่ประเทศแคนาดา และส่งแฟกซ์มายังสำนักงานใหญ่ของพรรคเพื่อแจ้งเรื่องการลาออกแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ