สื่อญี่ปุ่นเผย 5 ชื่อตัวเก็งชิงนายกฯคนใหม่ ลูกหม้อพรรคLDP-ทาโร่ เอโสะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นได้เร่งดำเนินการเพื่อคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหันเมื่อวานนี้ ด้วยการกำหนดวันเลือกตั้งประธานพรรค และเฟ้นหาบุคคลที่จะมาลงชิงตำแหน่ง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เชื่อกันว่านายทาโร่ เอโสะ เลขาธิการพรรคแอลดีพี และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ จะเป็นคู่ต่อสู้คนสำคัญ รวมทั้งนายซาดาคาสึ ทานิกาคิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งได้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีแข่งกับนายอาโสะ และนายอาเบะไปเมื่อปีที่แล้ว ก็คาดว่าจะเป็นอีกบุคคลที่จะลงชิงตำแหน่งเช่นกัน
ทั้งนี้ นายฟูกูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นก็แสดงความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานพรรคเช่นกัน ส่วนรายชื่ออื่นๆที่คาดว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่ง คือ นายยาซูโอะ ฟูคูดะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการพรรค และนายโนบูทากะ มาชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนปัจจุบัน
ทั้งนี้ นายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกฯได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่ต้องการทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง
ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของพรรคแอลดีพีดังกล่าว นายอาเบะก็เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากป่วยด้วยอาการลำไส้และกระเพาะแปรปรวน และจะต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลาอย่างน้อย 3-4 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ