คณะมนตรีความมั่นคงฯยูเอ็นหนุนทูตยูเอ็นเยือนพม่าไกล่เกลี่ยเหตุประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ให้การสนับสนุนให้นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตของนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เดินทางเยือนพม่า และหวังว่าการเดินทางดังกล่าวจะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
นายฌอง-มอรีซ ริเปอร์ ทูตฝรั่งเศสประจำองค์การสหประชาชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงฯในเดือนนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯสนับสนุนภารกิจการเดินทางเยือนพม่าของนายแกมบารีอย่างเต็มที่
นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ตัดสินใจเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ว่าจะส่งนายแกมบารีไปยังพม่า เนื่องจากเหตุความวุ่นวายทางการเมืองในพม่า
โฆษกนายบันกล่าวในแถลงการณ์ว่า นายบันยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าให้ความร่วมมือกับภารกิจการเดินทางเยือนของนายแกมบารีในครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อการเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาความขัดแย้งในประเทศ
ทั้งนี้ ผู้นำทางทหารของพม่าได้ประกาศเคอร์ฟิว และสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนรวมตัวหรือชุมนุมกันเกิน 5 คนนับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่พระสงฆ์นับพันรูปและกลุ่มผู้สนับสนุนได้ฝ่าฝืนคำเตือนของเจ้าหน้าที่ และได้ชุมนุมประท้วง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ