สื่อญี่ปุ่นชี้"อาเบะ"ลาออกสร้างความประหลาดใจให้กับวงการการเมืองญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประกาศลาออกจากตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะอย่างกระทันหันในวันนี้ ก่อให้เกิดกระแสความประหลาดใจและตกตะลึงไปทั่วแวดวงการเมืองของญี่ปุ่น แม้แต่นักกฎหมายภายในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีของนายอาเบะเอง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้บริหารพรรคการเมืองฝ่ายค้านได้วิจารณ์การตัดสินใจลาออกของนายอาเบะครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ โดยการประกาศลาออกของนายอาเบะเกิดขึ้นไม่นานนักหลังจากที่เข้าได้ร่วมการประชุมสุดยอดนัดสำคัญอย่างเอเปค และยังเป็นช่วงเวลาเพียง 2 วันหลังจากที่นายอาเบะได้แถลงนโยบายที่รัฐบาลจะดำเนินการในการกล่าวปราศรัยเรื่องนโยบายกับวุฒิสภา
นายอิชิโร่ โอซาว่า ประธานพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในอาชีพนักการเมือง ตนเองไม่เคยเห็นนายกฯคนใดที่จะลาออกจากตำแหน่งในทันทีหลังจากที่ได้กล่าวปราศรัยด้านนโยบายกับสภาไดเอ็ท
ด้านนายทาดาโมริ โอชิมะ หัวหน้าคณะกรรมการกิจการไดเอ็ทของพรรคแอลดีพีกล่าวในที่ประชุมนักกฎหมายของพรรคว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่นายกฯอาเบะตัดสินใจลาออก ผมได้พูดกับเขาแล้ว แต่เขาบอกว่าจะไม่เปลี่ยนความคิด
นายคูนิโอะ ฮาโตยาม่า รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยิ่งกว่าความประหลาดใจใดๆ ผมเชื่อว่านายกฯจะเดินหน้าต่อไปในช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ ผมคาดว่าคงจะมีบางเรื่องที่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นกับท่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ