"บุช"ออกจากอิรักเพื่อเดินทางไปร่วมการประชุมเอเปกที่ออสเตรเลียแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวรายงานว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ได้เดินทางไปยังนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียแล้ว เพื่อร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) หลังจากที่สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางไปเยือนอิรักโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า
ในการประชุมครั้งนี้ บุชจะพบปะพูดคุยกับผู้นำจากหลายประเทศ รวมถึงนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย, ประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮยอน ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น
โดยประเด็นสำคัญในการประชุมประกอบด้วยปัญหาอิหร่าน อิรัก และอัฟกานิสถาน รวมถึงการเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี
ระหว่างการเยือนอิรักอย่างไม่เป็นทางการเป็นเวลา 6 ชั่วโมง บุชได้พบปะพูดคุยและถ่าพภาพร่วมกับทหารอเมริกันที่ฐานทัพอากาศอัล-อาซัด นอกจากนั้นยังรับฟังแถลงการณ์สรุปจากนายพล เดวิด เพทรอส ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพสหรัฐในอิรัก และ นายไรอัน คร็อกเกอร์ เอคอัคราชทูตสหรัฐประจำอิรัก
อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนอิรักอย่างลับๆ ของบุชซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วในช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสร้างภาพเพื่อสนับสนุนนโยบายการทำสงครามของเขาเอง ซึ่งทางทำเนียบขาวไม่เห็นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ