"บุช-โฮเวิร์ด"ผนึกกำลังปกป้องนโยบายทำสงครามในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และ นายกรัฐมนตรี จอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย กล่าวว่าพวกเขาเห็นความคืบหน้าในอิรักและปฏิเสธที่จะกำหนดเวลาถอนทหารออกจากอิรัก
"เพื่อความปลอดภัยของอเมริกาและออสเตรเลียแล้ว ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องตรึงกองกำลังทหารไว้ที่อิรักเพื่อให้ความช่วยเหลือกับพวกเขา" บุชกล่าว ในขณะที่โฮเวิร์ดกล่าวว่า "เรายังตั้งมั่นในการให้ความช่วยเหลืออิรักเหมือนเดิม"
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า อาจมีการถอนกำลังทหารของออสเตรเลียออกจากหน่วยสู้รบ ส่วนประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลา 2 วันว่า เขาอาจลดกำลังทหารในอิรักในสัปดาห์หน้า
"ถ้าสถานการณ์และความปลอดภัยในอิรักดีขึ้นเรื่อยๆ เหมือนที่เป็นอยู่ เราอาจลดกำลังทหารในอิรักลง" บุชกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับโฮเวิร์ดก่อนการประชุมเอเปคที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
"กองกำลังออสเตรเลียจะยังคงประจำการอยู่ในอิรักโดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลา แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพื้นที่" โฮเวิร์ดกล่าว "จะไม่มีการลดจำนวนหรือถอนทหารอย่างเด็ดขาด"
ทั้งนี้ บุชและโฮเวิร์ดเป็น 2 ผู้นำคนสุดท้ายในเครือข่ายพันธมิตรต่อต้านการก่อการร้าย (coalition of the willing) ซึ่งเคยประกอบด้วย อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ ของอังกฤษ, อดีตนายกรัฐมนตรี โฮเซ่ มาเรีย อัซนาร์ ของสเปน, อดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี ของอิตาลี และอดีตประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ควาสนิวสกี ของโปแลนด์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ