กระทรวงต่างประเทศจีนโต้ข่าวจีนเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนปฏิเสธว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีนไม่ได้เป็นผู้เจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลต่างประเทศ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส และ ดิ อินดีเพนเดนท์ ของอังกฤษรายงานว่า อังกฤษเป็นประเทศล่าสุดที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีในโลกไซเบอร์
"การกล่าวหาว่ากองทัพจีนเป็นผู้โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลต่างประเทศเป็นการกล่าวหาที่ไม่มีเหตุผล ไร้ความรับผิดชอบ และมีเหตุผลอื่นแอบแฝง" เจียง หยู โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศกล่าว "รัฐบาลจีนต่อต้านและขัดขวางอาชญากรรมในโลกไซเบอร์มาโดยตลอด เรามีกฎหมายและข้อห้ามที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้"
รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐกล่าวว่า เขาอาจพูดคุยถึงปัญหาที่แฮกเกอร์จากจีนเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในการประชุมกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ที่ซิดนีย์ในวันนี้
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางเพนทากอนออกมาเปิดเผยว่า หลายประเทศและหลายกลุ่มพยายามเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกองทัพสหรัฐ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า กองทัพจีนสามารถเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของสหรัฐได้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นางเจียงได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวแล้ว
ด้านนายกรัฐมนตรีแองเจล่า เมอร์เคล ของเยอรมนี ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวในระหว่างการเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังสื่อรายงานว่าจีนได้เจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของเยอรมนีเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ