จีนประท้วงสหรัฐทำข้อเสนอขายอาวุธให้ไต้หวัน 2.2 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ประท้วงข้อตกลงในการขายอาวุธมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน โดยเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการทำข้อตกลงและยุติความสัมพันธ์ด้านการทหารกับไต้หวัน
โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการขายอาวุธของสหรัฐให้กับไต้หวัน เพราะการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างไม่ให้เกียรติ จีนจึงขอประท้วงการกระทำครั้งนี้อย่างจริงจัง และขอเรียกร้องให้สหรัฐพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังด้วย
กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินลาดตระเวณต่อต้านเรือดำน้ำรุ่น P-3C Orion จำนวน 12 ลำ และขีปนาวุธต่อต้านเครื่องบินรุ่น SM-2 มูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวต่อไปว่า การขายอาวุธดังกล่าวเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาที่สหรัฐได้เคยให้ไว้ว่า จะเคารพจีนในฐานะที่เป็นรัฐบาลที่มีความชอบธรรมถูกต้องตามกฎหมายเพียงประเทศเดียว รวมทั้งคำมั่นว่าจะค่อยๆยุติการขายอาวุธให้กับไต้หวัน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า โฆษกกระทรวงกล่าวว่า จีนขอให้สหรัฐดำเนินการอย่างจริงจังโดยยึดคำมั่นเรื่องไต้หวัน รวมทั้งยกเลิกการขายอาวุธให้กองทัพไต้หวันและหยุดส่งสัญญาณผิดๆให้กับไต้หวันในทันที โดยจีนจะขอสงวนสิทธิในการใช้มาตรการใดๆต่อไปเพียงผู้เดียว
ทั้งนี้ จีนเกรงว่าการขายอาวุธให้ไต้หวันอาจจะทำให้ประธานาธิบดีเฉิน สุ่ยเปียนของไต้หวันกล้าที่จะผลักดันแผนการณณ์ประกาศอิสรภาพของไต้หวันอย่างเป็นทางการ หรือเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติในนามของไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ