ญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมกรรมการร่วม 2 สภา ตามขั้นตอนสรุปชื่อนายกฯคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการร่วม 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง และ สภาที่ปรึกษาหรือสภาสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ทั้ง 2 สภาได้ลงมติเลือกบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นแตกต่างกัน
โดยสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ลงมติเลือกนายยาซูโอะ ฟูกูดะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ให้ขึ้นทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ขณะที่สภาสูงของญี่ปุ่นลงมติเลือกนายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเป็นนายกฯ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เป็นที่คาดหมายว่า คณะกรรมการร่วม 2 สภาจะไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องบุคคลที่สภาต้องการให้ทำหน้าที่ผู้นำประเทศ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้มติของสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นมีอำนาจเหนือมติของสภาที่ปรึกษาตามที่รัฐธรรมนูญของประเทศได้กำหนดไว้ไปโดยปริยาย ซึ่งหมายความว่า นายยาซูโอะ ฟูกูดะ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น
นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วม หลังจากที่ทั้ง 2 สภามีความเห็นแตกต่างกันเรื่องบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ
ทั้งนี้ คาดว่า ครม.ชุดใหม่ของญี่ปุ่นจะสามารถประกาศรายชื่อได้คืนนี้เป็นอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการร่วม 2 สภาก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ