"บุช" เชิญนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นเดินทางเยือนสหรัฐในเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้เชิญนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนสหรัฐในเร็วๆนี้ และหวังว่าญี่ปุ่นจะเดินหน้าให้การสนับสนุนความพยายามของสหรัฐในสร้างสันติภาพในอัฟกานิสถานต่อไป
นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า บุชได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายฟูกูดะที่เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น และได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์และการเป็นพันธมิตรที่สหรัฐและญี่ปุ่นมีให้แก่กันมาโดยตลอด
"ประธานาธิบดีบุชได้แสดงความขอบคุณญี่ปุ่นที่ให้การสนับสนุนอย่างมากในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายทั่วโลก และหวังว่าความร่วมมือในการสร้างสันติภาพในอัฟกานิสถานนั้นจะได้รับความเห็นชอบจากสภาไดเอ็ทอีกครั้ง" เขากล่าว
นอกจากนี้ บุชยังได้หารือถึงความสำคัญของการเจรจา 6 ฝ่าย และได้เน้นย้ำความพยายามในการจัดการแก้ไขปัญหาประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือ
ทั้งนี้ นายจอห์นโดร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีบุชที่ได้แสดงความคิดเห็นว่า ญี่ปุ่นมีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ