ครม.ญี่ปุ่นวิตกกรณีรมว.เกษตรลาออก หวั่นเรื่องฉาวกระทบคะแนนนิยม"อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกหลายคนในคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยอมรับว่า พวกเขารู้สึกท้อแท้ใจที่มีรัฐมนตรีประกาศลาออกเนื่องจากกรณีอื้อฉาวด้านการเงิน โดยกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ถดถอยลง
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายทาเคฮิโก เอ็นโด รัฐมนตรีเกษตรของญี่ปุ่นได้ประกาศลาออกหลังจากเขายอมรับว่าได้กระทำความผิดด้วยการรับเงินบริจาคต้องห้าม หลังจากที่เขาได้รับการแต่งตั้งจากนายอาเบะให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้เพียง 1 สัปดาห์
ทั้งนี้ นายโยอิชิ มาซูโซเอะ รัฐมนตรีสาธารณสุขมองว่า การประกาศลาออกของนายเอ็นโดจะส่งผลกระทบต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างรุนแรง โดยเขากล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างที่สุด ผมคิดว่าท่านนายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบที่แต่งตั้งนายเอ็นโด"
ด้านนายฟูคูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีคลังกล่าวถึงการลาออกครั้งนี้ว่า "ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะทำให้ประชาชนขาดความไว้วางใจในคณะรัฐมนตรี"
นอกจากนี้ นายเท็ทซูโซ ฟูยูชิบะ รัฐมนตรีคมนาคมกล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ประชาชนแสดงความไม่ไว้วางใจพวกเราอีกครั้งหลังจากมีการปรับครม. ซึ่งในตอนนั้นคะแนนนิยมของครม.ฟื้นตัวขึ้นแล้ว"
ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้พรรคฝ่ายค้านกดดันให้นายกรัฐมนตรีอาเบะลาออก และขู่ว่าจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอาเบะซึ่งเข้ารับตำแหน่งได้เกือบปียืนยันว่า เขาจะไม่ลาออกอย่างเด็ดขาด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ