เกาหลีเหนือไม่พอใจการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสงครามเกาหลีของปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือได้ออกมาตอบโต้การแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เกี่ยวกับสงครามเกาหลี พร้อมเตือนว่าการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ
"คำกล่าวของบุชถือเป็นการดูหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีของเกาหลีเหนือ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐยังคงเล่นสงครามเย็นกับเรา ซึ่งเราไม่สามารถทนฟังข้อกล่าวหาแบบนั้นได้" สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงาน
การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเพื่อเป็นการตอบโต้คำกล่าวของบุชที่ได้กล่าวในที่ประชุมทหารผ่านศึกในสงครามต่างแดนที่กรุงแคนซัสเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้ บุชกล่าวว่า "หากสหรัฐไม่เข้าแทรกแซงในช่วงที่เกิดสงคราม และความตั้งใจของเราที่จะร่วมมือกับเกาหลีใต้ภายหลังเสร็จสิ้นสงคราม ชาวเกาหลีใต้นับล้านอาจต้องตกอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองที่โหดร้ายและมีความเป็นอยู่อย่างยากลำบากในตอนนี้"
นอกจากนี้ KCNA ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อกล่าวหาของกลุ่มอนุรักษ์นิยมของสหรัฐที่ว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีแนวโน้มที่จะขายเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้กับองค์การก่อการร้ายต่างๆมากที่สุด
"ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสกัดกั้นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และเกาหลีเหนือเองไม่เคยเปลี่ยนแปลงทัศนคติเกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์และการสร้างเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี" KCNA กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ