โฆษก บช.น.เตรียมกำลัง 18 กองร้อยดูแลผู้ชุมนุมเย็นวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2021 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ชักชวนร่วมชุมนุมทางการเมืองโดยนัดตามแนวรถไฟฟ้าว่า ได้กำชับแต่ละกองบังคับการที่เป็นเส้นทางผ่านของสถานีรถไฟฟ้า ให้จัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งสิ้น 18 กองร้อย ส่วนตำรวจนครบาล จะเตรียมกำลังสำรองสนับสนุนหากมีความจำเป็น

ส่วนกลางตั้งเวทีปราศรัย ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากการชุมนุมเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับมีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มี.ค.64 ประกาศห้ามมีการชุมนุมในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีลักษณะมั่วสุมอันอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงแพร่เชื้อโรค

"ถ้ามีการชุมนุมจะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 และประกาศฯ ฉบับที่ 5 และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคอีกส่วนหนึ่งด้วย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

สำหรับผู้ที่ประกาศเชิญชวน ส่งต่อ กระจายต่อด้วยประการหนึ่งประการใด ตลอดจนผู้ร่วมชุมนุม ถือว่าร่วมกระทำผิดทั้งหมด ซึ่งจะได้รับโทษตามกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย การรักษาสาธารณะสมบัติของประเทศชาติ มีหน้าที่ป้องกันเหตุร้าย ภยันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อสร้างความสงบสุขให้กับสังคม โดยแนวทางที่ตำรวจดำเนินการไปนั้นเป็นไปตามหลักกฎหมาย หลักยุติธรรม และหลักสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ