นายกฯอาเบะและครม.ญี่ปุ่นลาออกยกทีมแล้ว เปิดทางนายกฯคนใหม่จัดครม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น พร้อมคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วในช่วงเช้าวันนี้
นายยาสูโอะ ฟูกูดะ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีโดยสภาล่างในช่วงบ่ายและจะมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ในช่วงเย็นวันนี้
นายอาเบะเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ระหว่างการดำรงตำแหน่ง เขาได้พยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนและเกาหลีใต้ นอกจากนั้นยังสานต่องานของอดีตนายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร่ โคอิซูมิ ในการปฏิรูปและยกระดับหน่วยงานป้องกันประเทศให้เป็นกระทรวงด้วย
เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับคณะรัฐมนตรีของนายอาเบะสร้างความเสื่อมเสียให้กับรัฐบาลรวมถึงพรรคแอลพีดี ส่งผลให้พรรคประสบความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับในการเลือกตั้งสภาสูงเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ นายอาเบะปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่นักการเมืองหลายคนเรียกร้อง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาเพียงไม่ถึง 1 เดือนหลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี และเพียง 2 วันหลังจากแถลงการณ์นโยบายของรัฐ นายอาเบะกลับประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะะทันหันในวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ การตัดสินใจลาออกอย่างล่าช้าถึง 13 วัน ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการผลาญภาษีของประชาชนโดยใช่เหตุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ