"ฟูกูดะ"เห็นพ้องเดินทางเยือนจีนในฐานะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่เร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกรัฐบาลระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้เห็นพ้องร่วมกันในวันนี้ที่จะให้ผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศจีนในเร็วๆนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุวัน-เวลาที่แน่ชัด พร้อมกันนี้ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการหาทางคลี่คลายวิกฤติการณ์ในพม่า 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวของนายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องที่จะสานต่อความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นต่อกันในการเจรจากับเกาหลีเหนือ และการให้ความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน นับตั้งแต่นายฟูกูดะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องที่จะรักษาระดับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในการหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านดินแดน การพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และแหล่งทรัพยากรอื่นๆในทะเลจีนตะวันออก
นายฟูกูดะ ก้าวขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อจากนายชินโสะ อาเบะ โดยเขาเป็นผู้ฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนให้ดีขึ้น ด้วยการเดินทางเยือนจีนเป็นชาติแรกในเดือน ต.ค. ปี 2549 ภายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียงไม่นาน ตามคำเชิญของผู้นำจีนที่ต้องการให้ญี่ปุ่นเดินทางเยือนจีนโดยเร็วเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในระดับทวีภาคี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ