โพลล์ชี้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่สนับสนุน"ฟูคูดะ"ขึ้นเป็นนายกฯญี่ปุ่นคนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นซึ่งจัดทำขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ซันไก ชิมบุน และสถานีโทรทัศน์ฟูจิเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาชี้ว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนนายยาซูโอะ ฟูคูดะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นขึ้นทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป
การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ มีคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค 2 คน คือ นายฟูคูดะ และนายทาโร่ เอโสะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และเลขาธิการพรรคแอลดีพี หลังจากนายชินโสะ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว
โพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นจำนวน 1,000 คน อายุ 20 ปีหรือมากกว่า เปิดเผยว่า ชาวญี่ปุ่น 56% ให้การสนับสนุนนายฟูคูดะ และ 28% สนับสนุนนายเอโสะ ขณะที่อีก 16% ไม่แสดงความคิดเห็น
ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีนั้นตามธรรมเนียมแล้วจะต้องควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่าง
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายอาเบะได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นหลังจากที่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 ปี เนื่องจากได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากกรณีอื้อฉาวด้านการเงินของคณะรัฐมนตรีหลายคน ส่งผลให้คะแนนความนิยมร่วงลงอย่างหนัก
ทั้งนี้ นายฟูคูดะคาดว่า จะได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคแอลดีพี 387 เสียง และตัวแทนแบบแบ่งเขตของพรรคแอลดีพี 141 เสียงในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ