"บุช"ขานรับจนท.สหรัฐปฏิเสธการเดินทางเยือนกราวน์ซีโร่ของปธน.อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐให้การสนับสนุนความคิดของเจ้าหน้าที่กรุงนิวยอร์กที่ปฏิเสธคำขอของนายมาห์มูด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านที่จะเดินทางเยือนกราวน์ ซีโร่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของตึกเวิลด์เทรดถูกกลุ่มก่อการร้ายขับเครื่องบินชนจนถล่มลงมาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544
"ผมเข้าใจดีว่าว่าทำไมเจ้าหน้าที่สหรัฐจึงไม่ต้องการให้คนที่ให้การสนับสนุนพวกกลุ่มก่อการร้ายเดินทางไปเยือนที่นั่น" บุชกล่าวที่ทำเนียบขาวของสหรัฐ
จากรายงานของสื่อระบุว่า นายอามาดิเนจ๊าดได้ขอวางพวงหรีดที่กราวน์ ซีโร่ แต่เจ้าหน้าที่กรุงนิวยอร์กได้ออกมาปฏิเสธคำขอของเขา โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของประเทศ และบริเวณดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง
ทั้งนี้ ตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ได้ถล่มลงหลังจากผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบิน 2 ลำพุ่งเข้าชนเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวหลายพันคน
นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างหนัก เนื่องจากสหรัฐกำลังพยายามกดดันให้สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากที่อิหร่านได้พยายามฝ่าฝืนมติของสภาความมั่นคงในการยุติโครงการนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ